Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Đau dây thần kinh liên sườn uống thuốc gì?

Một số quan điểm cho rằng, điều trị đau dây thần kinh liên sườn theo Tây y làm các cơn đau giảm nhanh hơn, do đó nó hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, không ít người lại ủng hộ thuốc Đông y vì lành tính và hiệu quả lâu bền. Vậy quan điểm nào là đúng, và thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn nào tốt hơn?


Trong Đông y, đau thần kinh liên sườn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như do lạnh, can kinh thấp nhiệt, huyền ẩm, huyết ứ… Với mỗi nguyên nhân, bệnh sẽ có những triệu chứng cụ thể khác nhau:

Do lạnh: Người bị nhiễm lạnh do phong hàn có thể mắc các bệnh như cảm mạo, tê bì chân tay, đau thần kinh tọa, đau thần kinh tọa, đau thần kinh liên sườn, đau nhức các khớp, ngứa ngáy, dị ứng toàn thân, sợ gió, sợ nước, chân tay lạnh.

Can uất: Là can khí không thả lỏng, được nhận biết bằng các biểu hiện đau hai mạn sườn, vùng ngực khó chịu, dễ cáu gắt, đắng miệng, nôn mửa, kinh nguyệt không đều, đau bụng, đầu váng, rêu lưỡi trắng nhuận.

Huyết ứ: Gây ra đau dữ dội tại một điểm cố định, thường là do chấn thương trước đó.

Huyền ẩm: Người mắc chứng huyền ẩm bị đau từ dưới sườn tới khuyến bồn, khi ho hoặc nhổ sẽ càng đau dữ dội. Khi xoay chuyển, hô hấp bị đoản hơi, thở gấp, mạch trầm huyền.



Can kinh thấp nhiệt: Gây đau âm ỉ, dai dẳng mạn sườn phải, thi thoảng xuất hiện cơn đau dữ dội. Đau có thể lan tới ngực, lưng, vùng dưới tâm, sốt nóng sốt rét xen kẽ, nôn mửa.

Can huyết hư – can thận âm hư: Gây đau thắt hai bên sườn, làm việc lại càng đau hơn.

Hầu hết các phương pháp điều trị đau dây thần kinh liên sườn đều có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách, bệnh sẽ rất khó thuyên giảm.

Đau đớn, mệt mỏi, kém ăn: Các cơn đau ngày càng đến thường xuyên hơn khiến người bệnh không khỏi mệt mỏi, không còn cảm giác thèm ăn, dẫn tới cơ thể gầy gò, thiếu sức sống.

Mất ngủ kéo dài: Tình trạng đau tức ngực không chỉ đến vào ban ngày, mà khi ngủ, thi thoảng không có nhân tố tác động nhưng các cơn đau vẫn tự tới, khiến người bệnh tỉnh giấc và rất khó tiếp tục giấc ngủ.

Với thuốc Tây y, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị dùng thuốc giảm đau, chống viêm cho bệnh nhân. Vì thế, các cơn đau tức ngực thường thuyên giảm rất nhanh. Chỉ cần khoảng 1 tuần uống thuốc, bệnh nhân hầu như đã trở lại bình thường. Một số người vì tâm lý chủ quan nghĩ rằng bệnh đã khỏi nên không tái khám và cũng ngừng sử dụng thuốc.



Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh đau thần kinh liên sườn có cơ hội tái phát. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh phản ứng rất tốt với thuốc trong thời gian đầu, nhưng thời gian sau lại hầu như không có kết quả gì, đây gọi là hiện tượng nhờn thuốc. Một số trường hợp khác bệnh có tiến triển nhưng lại gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Với thuốc Đông y, là loại thuốc gia truyền của tổ tiên, được tạo ra bằng cách bào chế và kết hợp các dược liệu với nhau. Từ trước đến nay, thuốc Đông y luôn được đánh giá là an toàn, hiệu quả. Với những bệnh đòi hỏi phải điều trị lâu dài hoặc theo đuổi liệu trình suốt đời, đa số đều dùng thuốc Đông y. Tuy nhiên, Đông y lại có hạn chế là phụ thuộc rất lớn vào trình độ của thầy thuốc, thăm khám, theo dõi tiến triển bệnh kém hiệu quả và sắc uống rất mất thời gian.

Cả thuốc Đông y và Tây y đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng của nó. Do vậy, đau dây thần kinh liên sườn uống thuốc gìcòn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. khảo. Muốn xác định chính xác nguyên nhân bị tê tay khi mang bầu, mẹ cần đến gặp bác sĩ để được giải đáp.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ giúp ích cho cuộc sống của bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ và mạnh khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét